วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

ใบงานที่ 7 เรื่อง โครงงานประเภท “การประยุกต์ใช้งาน”


ใบงานที่ 7 เรื่อง โครงงานประเภท การประยุกต์ใช้งาน” 


ความหมายโครงงานประเภทการประยุกต์ใช้งาน
               โครงงานประยุกต์ใช้งาน หมายถึง โครงงานที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการ สร้างผลงานเพื่อประยุกต์ใช้งานจริงในชีวิตประจาวัน อาทิเช่น ซอฟต์แวร์สาหรับการออกแบบและตกแต่งภายในอาคาร ซอฟต์แวร์สาหรับการผสมสีและซอฟต์แวร์สาหรับการระบุคนร้าย เป็นต้น โครงงานประเภทนี้จะมีการประดิษฐ์ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ หรืออุปกรณ์ใช้สอยต่างๆ ซึ่งอาจเป็นการคิดสร้างสิ่งของขึ้นใหม่ หรือปรับปรุงเปลี่ยนแปลงของเดิมที่มีอยู่แล้วให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น โครงงานลักษณะนี้จะต้องศึกษาและวิเคราะห์ความต้องการของผู้ใช้ก่อน แล้วนาข้อมูลที่ได้มาใช้ในการออกแบบ และพัฒนาสิ่งของนั้นๆ ต่อจากนั้นต้องมีการทดสอบการทางานหรือทดสอบคุณภาพของสิ่งประดิษฐ์แล้วปรับ ปรุงแก้ไขให้มีความสมบูรณ์ โครงงานประเภทนี้ผู้เรียนต้องใช้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ภาษาโปรแกรม และเครื่องมือต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
มีการนำเอามัลติมีเดียไปประยุกต์ใช้งานในหลายๆ ด้าน เช่น 
 · ด้านการศึกษา
- ด้านการศึกษานั้นได้นาเอามัลติมีเดียไปพัฒนาใช้และขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดเครื่องมือช่วย สอนต่างๆ มากมาย และเกิดสื่ออิเล็กทรอนิกส์ช่วยสอนในรูปแบบต่างๆ
- สนับสนุนและส่งเสริมการศึกษา โดยเป็นเครื่องมือช่วย รวบรวม วิเคราะห์ ออกแบบ สร้าง จัดการ ใช้งานและประเมินผล
- คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ลักษณะมัลติมีเดีย 
- เผยแพร่การเรียนบนเว็บ เช่น e-Learning เป็นต้น 
- เกิดการเรียนรู้ทางไกล 
 · ด้านการฝึกอบรม 
- มีการใช้คอมพิวเตอร์ในการช่วยสอน เรียกว่า e-Training มีส่วนช่วยให้พัฒนาศักยภาพทาง บุคลากรเป็นอย่างมาก 
- ปัจจุบัน มีการพัฒนาเว็บสาหรับอบรมของสถาบันฝึกอบรมหลายแห่ง เช่น สถาบันพัฒนา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 
 · ด้านความบันเทิง 
- มัลติมีเดียได้รับความแพร่หลายในวงการบันเทิงเป็นอย่างมาก เช่น ภาพยนต์ คาราโอเกะ เกมส์ ข่าว ละคร เป็นต้น
- เว็บไซต์ทีวี 
- เกมส์ออนไลน์
 · ด้านธุรกิจ มีความสะดวกเป็นอย่างมาก
- นำเสนองาน นำเสนอสินค้า 
- ประชุมทางไกล ทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น 
· ด้านการประชาสัมพันธ์ มัลติมีเดียได้เป็นปัจจัยหลักสาคัญ 
- นำเสนอ และเผยแพร่ข่าวสาร 
- การโฆษณาและการถ่ายทอด 
- ตู้ประชาสัมพันธ์
 · ด้านความเป็นจริงเสมือน 
- ความจริงเสมือนเป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ของวงการเทคโนโลยีมัลติมีเดีย สามารถเลียนแบบการเรียนรู้ และสัมผัสผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ในโลกแห่งความเป็นจริงเสมือน 
 · ด้านโมบายเทคโนโลยี ได้ถูกพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว เช่น 
- เทคโนโลยีมัลติมีเดียในโทรศัพท์เคลื่อนที่ รูปแบบการใช้โมบายเทคโนโลยี M-Billing M-Commerce M-Banking   M-Entertainment  M-Messaging







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น