ใบงานที่
11 เรื่อง กำหนดและลำดับขั้นตอนการปฏิบัติ
ให้นักเรียนเรียงลําดับขั้นตอนการทํางานจากกิจกรรมที่กําหนดให้ต่อไปนี้
(สามารถสืบค้นจากแหล่งเรียนรู้ ได้)
1.
การสํารวจสภาพน้ำที่คูเมือง
ขั้นที่ 1 เตรียมเครื่องมือทีใช้ในสํารวจ ได้แก่ เครื่องมือตรวจวัดคุณภาพน้ำ
อุปกรณ์สาหรับเก็บตัวอย่างน้ำอุปกรณ์และเครื่องมือวิเคราะห์ (ทั้งในส่วนของภาคสนามและห้องปฏิบติการ)
ขั้นที่ 2 เดินทางไปที่คูเมือง ตําแหน่งที่ 1 ด้านทิศเหนือด้วยรถจักรยานยนต์พร้อมเครื่องมือสํารวจ
ขั้นที่ 3 ลงมือทําการสํารวจสภาพน้ำ โดยการเก็บตัวอย่างน้ำ เพื่อตรวจวัดดัชนีคุณภาพน้ำ
9 ดัชนี ได้แก่ ความเป็นกรด-ด่าง (pH), ออกซิ เจนละลายในน้ำ (DO), ของแข็งทั้งหมด (TS),
แบคทีเรียกลุ่มฟีคัล (Fecal Coliforms), ไนเตรท
, ฟอสเฟต , ความขุ่น (Turbidity),
อุณหภูมิของน้ำ(Temp), ค่าบีโอดี (BOD)
ขั้นที่ 4 ทําการสรุปผลการสํารวจสภาพน้ำ โดยใช้ดัชนีคุณภาพน้ำ (Water Quality
Index : WQI) เป็นตัวบ่งบอกสภาพน้ำ
2. การทําร่มกระดาษสาที่บ่อสร้าง
ขั้นที่ 1 หาข้อมูลเกียวกับสถาที่และการเดินทาง พร้อมทั้งศึกษาข้อมูลการทําร่มกระดาษสาไว้บ้าง
เพื่อจะสอบถามข้อมูลการทําร่มกระดาษสาที่จะนํามาซึงข้อมูลที่ละเอียดมากยิ่งขึ้น
ขั้นที่ 2 เตรียมอุปกรณ์ ได่แก่ อุปกรณ์การจดบันทึก อุปกรณ์บนทึกเสียงและภาพ
ขั้นที่ 3 ออกเดินทางไปยังสถานที่ทําร่มกระดาษสา(ที่บ่อสร้าง)
ขั้นที่ 4 ทําการศึกษาการทําร่มกระดาษสา และสอบถามข้อมูลจากผู้รู้ในการทําร่มกระดาษสาพร้อมเก็บภาพ
ขั้นที่ 5 ทําการสรุปองค์ความรู ้ที่ได้
3. การตรวจคุณภาพดิน
ขั้นที่ 1 กําหนดสถานที่ที่จะทําการตรวจคุณภาพดิน
ขั้นที่ 2 เตรี ยมเครื องมือทีใช้ในการตรวจคุณภาพดิน ได้แก่ เครื่องมือตรวจคุณภาพดิน
ขั้นที 3 เดินทางไปยังพื้นที่ที่จะทําการตรวจคุณภาพดิน โดยทําการตรวจเนื้อดิน
ปฏิกิริยาของดิน ปริมาณของธาตุอาหารพืชที่เป็นประโยชน์ได้ในดิน
ขั้นที่ 4 ทําการสรุปผลการตรวจคุณภาพดิน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น